Review Phim Rings (Vòng Tròn Tử Thần): Ít Sợ, Cốt Truyện Hay

  -  

26 năm từ bỏ khi mẩu truyện về "The Ring" trình làng trên nước Nhật, một đợt tiếp nhữa nó lại được tái hiện tại bên trên màn hình ảnh Hollywood. Sức lôi kéo tới mức ám ảnh của nhân đồ Samara/Sadako đến từ đâu?


Trong hằng hà những phim khiếp dị có tác dụng "thất tởm hồn vía" của nhiều thế hệ khán giả, ko thể ko nhắc đến The Ring (2002) của đạo diễn Gore Verbinski bởi vì nữ minc tinch Naomày Watts thủ vai bao gồm. khi ra mắt vào thời điểm đó, The Ring với câu chuyện mới lạ, kịch tính cùng những hình ảnh khiếp hoàng "đóng đinh" vào trung ương trí người coi đã góp phần mở ra một "kỉ nguyên ổn phyên ổn gớm dị" sau đó. Nhưng phần 2 của bộ phlặng The Ring Two (2005) lại ko được đánh giá chỉ cao.

Bạn đang xem: Review phim rings (vòng tròn tử thần): ít sợ, cốt truyện hay


*

Thực ra, The Ring chỉ là một phiên bản có tác dụng lại từ Ring của Nhật Bản (đạo diễn Hideo Nakata) năm 1998. Có nhiều đối chiếu về nhị bản phim Nhật - Mỹ, đa phần đều đến rằng bản của Nhật đáng sợ cùng ám ảnh hơn nhưng thực chất về cơ bản thì nhì bản phyên ổn này sẽ không khác nhau là mấy về nội dung. Tương tự như Hollywood, sau đó Nhật Bản cũng gồm nhiều phần không giống như Ring 2 (1999) , Rasen (1998), Sadako 3 chiều (2012), Sadako 3D 2 (2013) cùng Ring 0: Birthday (2000 - phần tiền truyện về nhân vật Sadako cùng người mẹ Shizuko); nhưng hầu như không phần như thế nào qua được tiếng vang của Ring (1998).


*

Nhưng, khởi đầu của mọi phiên bản Ring đều bắt nguồn từ tiểu thuyết Ring của đơn vị văn Koji Suzuki ra mắt vào năm 1991. Bộ tiểu thuyết này còn có tổng cộng 4 quyển với Ring tập đầu tiên được xem như một tượng đài vào xã văn học kinh dị Nhật.

Nội dung của tiểu thuyết gồm nhiều chi tiết cơ mà những bản phyên đã giản lược. Ví dụ như nhân vật chính Asakawa trong tiểu thuyết là phái mạnh thì ở bản phyên (cả Nhật với Mỹ) đều là nữ. Người bạn của Asakawa trong truyện - tiến sĩ Ryuji, nhân vật thiết yếu vào phần Rasen - thì lại trở thành chồng của Asakawa trong phim. Nỗi sợ trong tiểu thuyết đa phần được sinh ra từ những cuộc điều tra về Sadako, mang tính cảm giác nhiều hơn là hiệu ứng hình ảnh vào phyên ổn. Các bỏ ra tiết cô gái chui ra từ tivi giỏi chuông điện thoại đổ sau thời điểm coi đoạn phim từng gây ám ảnh đến nhiều người chỉ xuất hiện vào bản phyên ổn.


*

Hình ảnh có tác dụng khán giả "không đủ can đảm coi tivi" sau khi coi Ring là sáng sủa tạo của Hideo Nakata


Trong tiểu thuyết, nguim nhân về mẫu chết và sự oán hận của Sadako được lý giải vì chưng khôn cùng năng lực cùng với sự phạt tán của virut đậu mùa. Trong phyên ổn thì chỉ đơn giản là sự căm phẫn của cô nàng đã chết Sadako/Samara. Tuy nhiên dù cho có từng nào không giống biệt thì phần nội dung thiết yếu, cũng là bỏ ra tiết tạo ám ảnh nhất, đó là "người làm sao xem phải cuốn băng video clip bị nguyền rủa sẽ chết sau 7 ngày" đều được giữ nguim.

Đến năm 2017, Hollywood một lần nữa đưa câu chuyện này lên màn ảnh. Chưa biết nội dung sẽ được biến tấu vắt đổi như thế nào nhưng bỏ ra tiết người coi chết 7 ngày sau khi coi đoạn phlặng vẫn được giữ lại. Nhưng cố kỉnh bởi vì cuộn băng đoạn Clip thì được chuyển thành đoạn phlặng bên trên mạng internet mang đến hợp thời (tuy vậy tuy vậy với sự cố đổi bên trên tiêu đề từ The Ring thành Rings). Điều này đã chỉ rõ nỗi sợ không bao giờ lỗi thời của Ring: sự chết chóc lan truyền.


*

Những chi tiết được tác giả Koji Suzuki xây dựng bao phủ nó cũng bắt nguồn từ những điều khiến con người sợ hãi vào tiềm thức.

Sự tò mò

Kẻ gây ra mẫu chết của nhóm thanh niên sau thời điểm xem cuộn băng vào đơn vị nghỉ không phải Sadako xuất xắc ai khác nhưng đó là sự hiếu kỳ. Trong cơ hội rầu rĩ Lúc trú lại bên nghỉ một chuyến du lịch, team thanh khô niên đã tìm kiếm đến quầy đoạn Clip ở lễ tân cùng mượn một cuốn băng không có nhãn. Vì hiếu kỳ mà lại họ đã coi cuộn phyên đó.

Một tuần sau khi team thanh niên chết, công ty báo Asakawa đã đến công ty nghỉ đó điều tra, tìm kiếm thấy cuộn băng còn nằm trong đầu thứ. Và cũng vì hiếu kỳ mà đã coi nó.


*

Koji Suzuki đã cực kỳ khôn khéo Lúc chọn trúng phóc loại bản tính nhưng mà bất cứ ai cũng gồm để phạt triển nỗi sợ. Những nghiên cứu khảo giáp mang lại thấy rất nhiều "fan" của cái phyên kinh dị trên thế giới là nữ với gồm rất nhiều người coi phyên ổn kinh dị bởi vì sợ. Tất cả đều bắt buồn từ sự tò mò và hiếu kỳ. Dù thực chất bao gồm rất nhiều phyên kinh dị cũng khai thác sự tò mò nhưng lại hiếm có phim nào biến nó trở thành một cảm giác đầy ma lực và ám ảnh như Ring.

Sự chia sẻ

Thêm một bản tính thân thuộc của nhỏ người được mổ xẻ trong Ring - sự phân chia sẻ. Tại sao Sadako lại muốn người xem phải copy hoặc mang lại người khác xem cuộn băng? Đó không đơn thuần là tê mê muốn gieo rắc nỗi sợ mà còn là sự phân tách sẻ mang tính chất cốt lõi vào tất cả mọi người. Chẳng hạn như khi chứng kiến tận mắt một bộ phyên ổn tốt, bạn sẽ muốn giới thiệu nó đến với mọi người. Thậm chí khi chứng kiến tận mắt một phim dở, bạn cũng sẽ phân chia sẻ nhận định đó của bản thân với người không giống, và họ lại vì chưng hiếu kỳ cơ mà kiếm tìm coi bộ phlặng ấy. Bằng cách sắp đặt sự tò mò và hiếu kỳ, rồi tiếp theo là cảm giác muốn phân tách sẻ, cuộn băng bao gồm chứa ân oán niệm của Sadako trở thành thứ vừa gây sợ vừa mang tính "lây lan" cao.


Đặc biệt hơn, trong tiểu thuyết còn lý giải "ý thức muốn phân tách sẻ" này của Sadako theo một hướng rất khoa học mà lại bản phim đã lược bỏ. Đó là sự lây truyền của vi khuẩn. Theo nội dung tiểu thuyết thì vì một số biến cố nhưng mà cô bé xíu Sadako (người tất cả sẵn khôn cùng năng lực đọc ý nghĩ, dự đoán) trở thành bệnh nhân đậu mùa cuối cùng của Nhật Bản.

Xem thêm: Công Ty Cp Viễn Thông Tin Học Bưu Điện, Công Ty Cổ Phần Viễn Thông

Khi cô nhỏ bé bị tay bác bỏ sĩ bệnh hoạn xô xuống giếng cùng hấp hối, sự căm thù cơ mà Sadako giành riêng cho cả thế giới đã cộng hưởng với ý chí sinc tồn của virut đậu mùa mà lại trở thành một "hồn ma ân oán hận". Bằng bí quyết lí giải rất thuyết phục về oán niệm cùng sự lây truyền của virus cơ mà sự xuất hiện của hồn ma Sadako trở đề nghị thuận tai, hợp lý.


Sadako trong Ring 0: Birthday, cô gái xinh đẹp tài năng diễn kịch như vào bản gốc tiểu thuyết mô tả


Những vòng lặp

Cuộc sống bé người luôn bao gồm sản phẩm trăm nỗi sợ nhưng gồm một kiểu sợ hãi ko hữu hình cơ mà lại tạo ra cảm giác rất dẻo dẳng - vòng lặp. Đó đó là cảm giác khi bạn đi vào một mê cung, dò mẫm vào ấy hàng giờ đồng hồ với vạc hiện bản thân đã cù trở lại vị trí ban đầu.

Đó cũng là cảm giác nhưng mà bạn ra sức cố gắng cho rất nhiều điều trong cuộc sống nhưng cuối cùng vẫn phải bắt đầu lại từ đầu. Cũng đó là cảm giác lúc bạn coi một bộ phyên cạnh bên nhân mặt hàng loạt với biết kẻ thủ ác chính là người đã chết đầu tiên. Sẽ tất cả rất nhiều ví dụ nhưng tất cả đều quy lại sự sợ hãi mang tính bất ngờ và hụt hẫng, khiến bạn mất hết sức lực và bao gồm cảm giác thua thảm cuộc. Sự sợ hãi cuối cùng vào Ring đó là cảm giác này.


Miệng giếng, nơi Sadako/Samara chui lên cũng là hình trụ một phương pháp có chủ đích


Khi phạt hiện ra phương pháp thức để thoát khỏi dòng chết mà lại Sadako định sẵn đó là xào nấu cuộn băng, Asakawa khôn cùng mừng rỡ dù biết rằng đó là một việc tội lỗi. Cho đến phần 2 của tiểu thuyết, Asakawa vẫn chết sau thời điểm đã xuất bản xong tập tài liệu về Ring và Sadako. Và Anvì chưng, người bạn của Ryuji, lại phải bắt đầu điều tra lại từ đầu. Chính là loại cảm giác ngỡ như đã bay nhưng thực chất lại đi bên trên một vòng tròn ấy. Và đó cũng đó là hình ảnh biểu tượng của tác phẩm - một vòng tròn oan nghiệt không đầu ko cuối.


Dù cho nhiều bỏ ra tiết đã lỗi thời được nạm mới thì mẫu nỗi sợ cốt lõi của phim là sự lặp lại vẫn sẽ không bao giờ nắm đổi.

Những con số cùng tiếng đếm

Không phủ nhận hiệu ứng cảm giác cơ mà những bộ phyên ghê dị cuồng gần kề, tróc nã đuổi mang lại. Nhưng cảm giác sợ hãi trong một không gian "đình trệ" thuộc những tiếng thở, tiếng đồng hồ gõ nhịp cũng kinh hoàng không kém. Và sự kinh dị của Ring được định hình bằng sự chậm rãi của thời gian và những bé số.

Đầu tiên là số người chết, Khi đồng loạt có nhiều hơn một người chết cùng nguim nhân, tự khắc bọn họ sẽ thấy túng thiếu ẩn. Và cái chết của team thanh hao niên đầu phyên ổn đó là bé số khởi đầu. Sau đó, là nhỏ số 7 của một tuần. "khi xem cuộn phim này, ngươi sẽ chết sau 7 ngày". Bằng việc đưa ra một thời hạn không thật lâu năm, bầu không khí của câu chuyện căng ra cùng người coi sẽ phải liên tục đếm số ngày cơ mà nhân vật đang trải qua. Bởi bởi cảm giác biết trước thời hạn chết, mà còn ở khoảng giải pháp rất gần, thật sự rất đáng sợ.


Dù bản thân câu chuyện là ngulặng gốc, nhưng thực ra chi tiết này được Koji Suzuki dựa trên một câu chuyện dân gian của Nhật Bản: Banđến Sarayashiki. Câu chuyện kể về một hầu gái tên Okiku, vì cự tuyệt tình cảm của ông chủ samurai Aoyama Tessan nhưng trở thành hồn ma.


Do ko chiếm được trái tlặng lẫn thể xác của Okiku cơ mà Aoyama bảo rằng cô làm mất một chiếc đĩa vào bộ sưu tập cổ. Vì giá bán trị của chiếc đĩa cơ mà Okiku rất hoảng sợ, nhưng cô đếm đi đếm lại thì vẫn chỉ gồm 9 chiếc. Aoyama bảo nếu đồng ý gả mang lại hắn thì sẽ góp đưa ra chiếc đĩa nhưng Okiku vẫn nhất định từ chối. Thế là hắn xô Okiku xuống giếng. Từ đó, vong hồn Okiku đầy oán thù hận khi theo ám người nào đó sẽ luôn đếm từ 1 đến 9 trước khi "ra tay".

Xem thêm: Xem Phim Phương Thế Ngọc 1993 Diễn Viên, Phương Thế Ngọc 2 (1993)

Nếu để ý bạn sẽ thấy gồm một số đoạn giới thiệu logo những thương hiệu phim/thương hiệu (ví dụ như Imax) xuất xắc tất cả màn đếm ngược. Cốt là để tạo ra sự hào hứng trước mỗi bộ phyên, 3-2-1-Boom! Những sự kiện "countdown" trước cột mốc gì đó đến bây giờ vẫn luôn là bí quyết thức tạo ra sự hồi hộp không lỗi thời. Và trong Ring, đó là đếm ngược từ 7 đến 1 rồi chết.


Tóm tại, bởi vì khai thác vượt tốt những bản tính mang tính chất ý thức gồm sẵn trong con người cơ mà sự sợ hãi trong Ring không bao giờ trở phải lỗi thời. Khi xem bộ phyên này, khán giả sẽ được khơi gợi cảm giác ám ảnh theo một cách rất công thức: tò mò và hiếu kỳ, chia sẻ, hồi hộp và hoảng loạn.

Đó là lý do khiến các nhà làm cho phyên ổn luôn muốn "xào" lại Ring Khi tất cả cơ hội với Rings (2017) tới đây đó là một ví dụ. Có thể thấy với sự nỗ lực đổi những đưa ra tiết mang ý nghĩa "thời đại" trong nội dung sẽ dễ dàng khiến khán giả mới cảm thấy dễ tiếp cận hơn. Có điều, việc viết ra được một "phương trình sợ hãi" thực sự với những biến số bao gồm sẵn tất cả thành công xuất sắc hay không là chuyện hạ hồi phân giải nhưng Ring thì lâu dài vẫn là một vào những biểu tượng tởm dị mọi thời đại.