Từ diễn viên tài danh đến ông bố can đảm cùng con trai vượt

  -  

Tôi đã chuẩn bị cho chuyến đi này cẩn thận bằng việc đến Thụy Điển sớm hơn 15 ngày chỉ để tập đàn. Ngoài việc ban tổ chức chi trả chi phí ăn ở đi lại và thù lao biểu diễn tuy nhiên việc đến sớm hơn 15 ngày là phần chi phí phát sinh tôi phải tự bỏ tiền túi ra chỉ để tập đàn. Cần nói thêm rằng đối với các nghệ sĩ nhạc Jazz tập luyện luôn là quá trình dài từ lúc còn là học sinh đến khi tốt nghiệp và vẫn tiếp tục tập đến lúc cuối đời có những ngày tôi tập đàn 12 đến 15 tiếng.

Bạn đang xem: Từ diễn viên tài danh đến ông bố can đảm cùng con trai vượt

Chương trình tôi biểu diễn thời lượng hơn 70 phút, tôi lại đánh độc tấu từ đầu đến cuối cũng có áp lực nhất định vì không cẩn thận sẽ bị nhàm và một màu do đó thay vì chuẩn bị 12 đến 14 bài tôi đã chuẩn bị 30 bài và báo cho ban tổ chức chương trình để mở để có thể quyết định hoàn toàn trong lúc biểu diễn bằng việc xem không khí khán giả, cảm xúc của mình. Cả chương trình tôi đánh thuộc lòng không nhìn bài cũng là một áp lực khá lớn.

- Anh đã kể câu chuyện âm nhạc như thế nào để dẫn dụ khán giả nước ngoài dõi theo trong suốt hơn 70 phút?

Về ý tưởng buổi diễn tôi đã cố gắng kể câu chuyện bằng âm nhạc đưa khán giả vào câu chuyện âm nhạc của mình từ khi còn bé đến khi lớn. Các tác phẩm diễn trong chương trình này đều là những tác phẩm tôi được nghe qua băng đĩa sách nhạc từ hồi khi 10 tuổi cho đến lúc tôi tốt nghiệp đại học, cao học và có bằng tiến sĩ. Nó là câu chuyện về hành trình vì sao tôi thích nhạc Jazz và vì sao sống “chết” với nó.

Sau buổi diễn tôi nhận được rất nhiều lời chúc mừng và phản hồi tốt từ các nhà báo, nhà phê bình nhạc Jazz thế giới. Đặc biệt hơn khi tôi tiếp tục được mời cá nhân biểu diễn độc tấu tại Đan Mạch cho giới hoàng gia của đất nước này cùng kết hợp song song với chuyến lưu diễn 3 buổi hoà nhạc 50 năm quan hệ ngoại giao Thụy Điển và Việt Nam do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức.

- Anh là nghệ sĩ nhạc jazz hiếm hoi khi được lựa chọn biểu diễn rất nhiều concert quan trọng của quốc gia như: Lễ đón tiếp Chủ tịch Triều Tiên - Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ - Donald Trump hay biểu diễn cho nữ hoàng Đan Mạch, Các nguyên thủ trong diễn đàn WEF.... Khi trình diễn cho khán giả "siêu VIP" anh có áp lực hay lo lắng gì? 

Đây là niềm vinh dự không chỉ cho cá nhân tôi mà toàn thể tập thể cán bộ giảng viên các thầy của khoa Jazz. Cá nhân tôi cũng chỉ đóng góp một phần nhỏ cho sự thành công của khoa Jazz và với chúng tôi những chương trình đặc biệt này là sự ghi nhận của Đảng, nhà nước và lãnh đạo Bộ Văn hoá Thể thao và du lịch, Ban giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Kỷ niệm đang nhớ nhất đối với tôi là chuyến đi lưu diễn phục vụ cho Nữ hoàng Đan Mạch Margarethe II. Trước giờ diễn Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có đến bắt tay gặp gỡ các nghệ sĩ trong đó có tôi. Lúc được Chủ tịch nước bắt tay tôi “run” và cảm động trước sự giản dị gần gũi của Chủ tịch nước đối với anh em nghệ sĩ. Tôi có chút lo lắng không biết có diễn được không tuy nhiên lúc ra sân khấu lại thành con người khác, chương trình thành công và tôi vinh hạnh được diện kiến nữ hoàng và công nương Mary của Đan Mạch.

Xem thêm: Cuộc Sống Của 'Nữ Hoàng Cảnh Nóng' Kiều Trinh, Diễn Viên Kiều Trinh

Kỷ niệm thứ 2 gần đây nhất là nguyên Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Mỹ Donal Trump. Lúc đến tiết mục nhạc Jazz Cố Chủ tịch nước có bắt tay Tổng thống Trump và nói một giới thiệu về nhạc Jazz, lúc đó tôi rất tự hào nhạc Jazz Việt Nam và ngay sau đó trợ lý của Nhà Trắng có điện khen ngợi về chương trình này với văn phòng Chủ tịch nước.

TS Tiến Mạnh chụp với Hội đồng chủ tịch ystad Jazz festival.

- Khát vọng đem Jazz Việt Nam đến với thế giới là điều nhiều nghệ sĩ mong mỏi, nhưng "sứ mệnh" này còn lắm gian nan bởi ngay tại Việt Nam nhiều người coi Jazz Việt Nam là thứ âm nhạc kén người nghe. Là giảng viên đang phụ trách khoa Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia, anh có những trăn trở gì?

Càng gian nan chúng tôi càng phải gắng sức và quyết tâm. Việt Nam chúng ta đã đi chậm hơn nhiều so với công tác đào tạo và biểu diễn nhạc Jazz thế giới hàng thập kỷ tuy nhiên tôi tin tưởng vào khoảng cách này ngày càng sẽ được rút ngắn lại trong 5 đến 10 năm tới. Thuận lợi của lứa nghệ sĩ Jazz chúng tôi tiêu biểu như: Quyền Thiện Đắc, Lê Duy Mạnh, Lương Xuân Thịnh, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Hiền Đức.... là sức trẻ và được đào tạo bài bản chính quy khác với các thế hệ trước là PGS.TS.NSƯT Lưu Quang Minh, NSƯT Quyền Văn Minh, NSƯT Hoàng Tùng - các thầy tự học tự nghiên cứu qua các đợt Masterclass của các nghệ sĩ và băng sách đĩa nước ngoài.

Nhạc Jazz không hề kén người nghe không hề khó như nhiều người mường tượng. Mọi thứ đều có thể trở thành nhạc Jazz bởi nhạc Jazz đặc trưng của nó là sự sáng tạo và nghệ thuật ngẫu hứng. Tuy nhiên để làm được điều đó cũng cần phải được học bài bản. Chúng tôi vẫn nói vui với nhau là “bịa” trong khuôn khổ trong bài bản.

Xem thêm: Phước Sang,Diễn Viên Kim Thư: Từ Nàng Thơ Một Thời Khiến Bao Người Mê Đắm

Khó khăn thứ nhất chính là hiện có nhiều trung tâm âm nhạc lớn nhỏ có đào tạo về nhạc Jazz tuy nhiên chỉ hiện chỉ có duy nhất khoa Jazz tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam là đào tạo nhạc Jazz chính quy. Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ cho Học viện âm nhạc Huế và Nhạc viện TP.HCM. Vài năm gần đây số lượng người học nhạc Jazz đông mà trở thành giảng viên của khoa Jazz không phải dễ bởi quá trình này ít phải trải qua hơn một chục năm phải biểu diễn để lấy kinh nghiệm.... Tập thể khoa Jazz luôn chú trọng công tác chuyên môn lên hàng đầu mặc dù được ủng hộ của lãnh đạo tuy nhiên ngân sách còn hạn chế.